Trong trường hợp bạn sử dụng một domain trong 1 thời gian dài, và hiện tại bạn đang có rất nhiều traffic cũng như ranking cao với tên miền đó. Nhưng hiện tại domain đó đã không cò phù hợp với chiến lược phát triển marketing của bạn nữa, hay chỉ đơn gian là bạn muốn chuyển qua sử dụng một tên miền khác. Vấn đề có thể giải quyết thật đơn giản đúng không, chỉ cần trỏ redirect qua tên miền mới là song viêc rồi.

Nhưng vấn để ở đây là bạn muốn sử dụng domain mới, nhưng vẫn muốn giữ nguyền ranking của domain cũ. Nói cách khác là bạn muốn chuyển tất cả traffic cũng như thứ hạng từ khóa của domain cũ sang domain mới. Vậy phải làm sao ??? Bài viết này sẻ giúp bạn sử đẹp vấn đề này. Rất mong rằng nó sẻ có ích cho việc quảng bá webiste của các bạn, nhưng làm ơn khi tái sử dụng bài viết từ SEO Việt Nam, các cố gắng ghi rõ nguồn bài viết, một đường link ping back sẻ giúp ích nhiều hơn trong SEO cho cả 2 website.

1. Việc đầu tiên các bạn phải làm là trỏ DNS về cùng thử mục với domain cũ, sao cho khi truy vấn domain mới thì nội dung tương tự như phần hiện thị tại domain cũ. Việc này tương đối dễ dàng đối với các bạn, chỉ cần change DNS là add domain vào cùng thử mục là ok.

2. Tiếp theo các bạn sử dụng 301 redirect để chỏ những truy vấn từ domain cũ về domain mới. Với việc sử dụng 301 Redirect ở đây cũng có nghĩa là bạn sẻ thông báo cho google và cách search engine khác rằng, website của bạn sẻ di chuyển vĩnh viễn qua sử dụng domain mới. Để tiền hành việc này bạn chỉ cần tận dụng triệt để file .htaccess và mod_rewrite của server linux.
Trong file .htaccess bạn thêm vào đoạn code sau:

Mã:
RewriteEngine On
RewriteRule ^(.*)$ http://www.domainmoi.com/ [R=301,L]
Trong trường hợp bạn đã có sẳn 1 file .htaccess bạn có thể lưu lại file này với tên .htaccessbackup, tránh xoa đi file này vì có thể bạn sẻ cần phải tìm lại một số thông số trong file này.

Khi đã sử dụng .htaccess bạn cần kiểm tra lại bằng cách gõ vào trình duyệt domain cũ và trình duyệt sẻ tự động chuyển qua domain mới. Nếu domain cũ vấn còn trên trình duyêt, bạn kiểm tra thêm bằng cách xem đường dẫn của một số hình ảnh trên website.

3. Bước tiếp theo cần làm là add tên miền mới vào google webmaster và webmaster tool của các search engine khác.
Riêng google webmaster, công cụ của họ cũng trực tiếp hỗ trợ chức năng chuyển domain, đây là chức năng được cập nhật thêm từ khigoogle webmaster thay đổi giao diện lần đâu tiền.
Để tiến hành thay đổi tên miền với google webmaster, bạn cho add domain mới vào google webmaster (trên cùng 1 acc nhé). Sau đó bạn vào phần Site configuration / Change of Address (của domain cũ đấy nhá).
Tại khung số 4: Tell Us about your new domain : bạn chọn đến domain mới và click Submit.

Vậy là xong, google và các search engine sẽ tự động update các đường link với domain cũ thành domain mới, và sẽ cập nhật luôn cả ranking của tên miền cũ vào tên miền mới cho bạn.

Đây là việc làm hết sức cần thiết trong trường hợp thay đổi domain website. Các bạn nên chú ý, để có một ranking tốt trên search engine result pages không phải chuyện đơn giản, nó cần sự đầu từ rất nhiều về thời gian và công sức cho việc làm SEO. Đừng lãng phí công sức của mình vị một lý do không đáng như thế này, đừng giống như Yahoo 360.